Hệ điều hành iPhone mới của Apple đang khiến Facebook khó theo dõi mọi người hơn

Apple đang khiến các công ty khó khăn hơn trong việc theo dõi dữ liệu của mọi người thông qua các ứng dụng, và Facebook cho biết, điều đó có thể gây ra những tác động tàn phá đối với một phần hoạt động kinh doanh của mình



Hôm thứ Tư, gã khổng lồ mạng xã hội - có trụ sở tại Thung lũng Silicon đã xuất bản một bài đăng trên blog để chỉ trích những thay đổi mà Apple đã lên kế hoạch cho hệ điều hành di động iOS 14 của mình. Apple dự định ngăn các ứng dụng theo dõi người dùng bằng cách sử dụng unique device identifier (định danh thiết bị duy nhất) của họ, hoặc IDFA, mà không có sự cho phép rõ ràng của họ - thứ mà Audience Network của Facebook sử dụng để cá nhân hóa quảng cáo trong các ứng dụng của bên thứ ba

Facebook cho biết làm như vậy sẽ có tác động đáng kể đến Audience Network, cắt giảm tới 50% doanh thu trên iOS do không thể phân phối quảng cáo nhắm tới mục tiêu và có giá trị hơn. Nó thậm chí có thể buộc Facebook ngừng phát triển Audience Network cho iOS hoàn toàn, phía công ty cho biết.

"Đây không phải là thay đổi mà chúng tôi muốn thực hiện, nhưng rất tiếc các bản cập nhật của Apple lên iOS 14 đã buộc chúng tôi phải đưa ra quyết định này. Chúng tôi biết điều này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng kiếm tiền của nhà xuất bản thông qua Audience Network trên iOS 14 và mặc dù chúng tôi đã nỗ lực hết sức, Audience Network không hiệu quả trên iOS 14 đến mức mà có thể không hợp lý nếu cung cấp nó trên iOS 14 trong tương lai " bài đăng trên blog cho biết

Audience Network chỉ là một phần doanh thu của Facebook (không rõ chính xác là bao nhiêu) và hoạt động kinh doanh cốt lõi của nó là quảng cáo bên trong các ứng dụng của chính mình sẽ không bị ảnh hưởng. Nhưng bất kỳ nỗ lực nào nhằm hạn chế việc thu thập dữ liệu đều có thể gây ra mối đe dọa cho Facebook và công ty, mà gần đây đã lên tiếng về những rủi ro mà các cơ quan quản lý và việc thay đổi nền tảng gây ra

Trong cuộc họp báo thu nhập gần đây với các nhà phân tích, các giám đốc điều hành công ty cho rằng Facebook là một "cứu cánh" cho các doanh nghiệp nhỏ trong thời kỳ đại dịch và việc ngăn họ nhắm mục tiêu hiệu quả đến mọi người bằng quảng cáo có thể gây ra "những ảnh hưởng kinh tế vĩ mô" nguy hiểm

Đó là một lập luận mà Facebook đã nhắc lại trong bài đăng trên blog hôm thứ Tư: "Chúng tôi hiểu rằng iOS 14 sẽ làm tổn thương nhiều nhà phát triển và nhà xuất bản của chúng tôi vào thời điểm vốn đã khó khăn cho các doanh nghiệp. Chúng tôi làm việc với hơn 19.000 nhà phát triển và nhà xuất bản từ khắp nơi trên thế giới và trong năm 2019 chúng tôi đã chi trả hàng tỷ đô la. Nhiều người trong số này là các doanh nghiệp nhỏ phụ thuộc vào quảng cáo để hỗ trợ sinh kế của họ."